Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

Biệt thự nhà vườn hiện đại – quận 2


BIỆT THỰ NHÀ VƯỜN HIỆN ĐẠI – QUẬN 2

Xu hướng chung của những biệt thự nhà vườn là đưa cuộc sống gia đình đến gần với thiên thiên, để có thể cảm nhận được vẻ đẹp tự nhiên, xanh mát và trong lành của cây cỏ. Đó là một không gian sống lý tưởng, chan hòa, tách xa khỏi bầu không khí tất bật, ồn ào của đô thị.Tuy nhiên, thiết kế biệt thự của cô Tâm ở quận 2 dựa trên ý tưởng của biệt nhà vườn theo phong cách hiện đại, có nét khác biệt so với những ngôi biệt thự vườn mang phong cách đồng quê khác. Biệt thự nhà vườn hiện đại có vẻ đẹp sang trọng, kiêu sa hòa lẫn chút mộc mạc, dung dị của cỏ cây, không khí trong lành, thoáng đãng của thiên nhiên.

Ngoài sự khác biệt về cách thể hiện, biệt thự vườn theo kiến trúc hiện đại cũng có cách bài trí, phân chia bố cục hoàn toàn mới lạ, so với biệt thự vườn Á Đông. Sự khác biệt đó được tạo dựng từ những chi tiết đơn giản như màu sắc, chất liệu sử dụng, cách trang trí và đường nét kiến trúc. Trong thiết kế kiến trúc biệt thự của cô Tâm ngay khu trung tâm đô thị lớn, kiến trúc sư đã lựa chọn tông màu trắng cho toàn bộ thiết kế biệt thự, nhằm tôn lên vẻ thanh lịch cho không gian nội thất. Những đường viền đen của gỗ, cùa màu sơn dọc theo các góc tường làm nổi bật thiết kế, nhưng không sặc sỡ, bởi ngôi nhà đã nằm giữa khu vườn xanh ngát, muôn màu muôn vẻ cùa cây lá.



Thiết kế biệt thự phong cách hiện đại - Ảnh 1 (Phương án 1)

1. Vật liệu quen thuộc làm nên thiết kế độc đáo

Chất liệu dùng xây dựng biệt thự là một trong những chi tiết quan trọng góp phần định hình dáng vẻ của thiết kế. Đó là phương tiện ban đầu, cơ bản nhất quyết định vẻ đẹp cho từng phong cách kiến trúc biệt thự. Vì vậy để có được một kiến trúc biệt thự thể hiện được nét lịch lãm, sang trọng và tiện nghi, các kiến trúc sư đã chọn những vật liệu như kính, gỗ cùng màu sơn trắng duy nhất cho thiết kế và cách trang trí đơn giản, thanh thoát, giúp cho thiết kế trở nên hài hòa. Nét đẹp hiện đại pha lẫn tự nhiên của biệt thự vườn vừa dung dị, vừa không bị lạc lõng với không gian xung quanh.



Biệt thự trắng hiện đại - Ảnh 2 (Phương án 2)

Những cửa sổ kính lớn cùng ban công kính làm toát lên vẻ đẹp rực rỡ, tươi sáng cho kiểu thiết kế lệch tầng của biệt thự, xóa đi sự nặng nề, khô cứng của những mảng tường bê tông trong kiến trúc biệt thự. Từ đó, tổng thể biệt thự từ ngoài nhìn vào sẽ thấy được cách thiết kế các không gian sinh hoạt trong nhà không tách biệt nhiều, liên thông với nhau tạo cảm giác dàn trải. Không gian biệt thự nhờ vậy cũng được mở rộng tối đa. Mọi không gian từ phòng bếp, phòng ngủ riêng tư nhất cũng có cửa sổ mở với không gian sân vườn xanh mát bên ngoài, từ mỗi góc biệt thự đều có thể thông ra sân vườn xung quanh. Bên cạnh đó, vách kính rộng là một trong những ưu điểm nổi trội của kiến trúc hiện đại so với việc sử dụng chất liệu gỗ hay đá ong trong các phong cách thiết kế khác.
2. Thiết kế sân vườn dung hòa với kiến trúc biệt thự hiện đại

Với kiểu biệt thự có thiết kế sân vườn theo kiểu hiện đại thì trước tiên cần tuân thủ ba yếu tố cơ bản, gồm chất liệu sử dụng, giao thông, và bố cục sắp xếp trong khuôn viên vườn. Thiết kế hiện đại là lợi thế lớn cho việc lựa chọn các vật liệu trang trí đa dạng, phong phú như gạch đá, sỏi, cho lối đi, cùng bộ bàn ghế gỗ có chất liệu đã qua xử lý, để phù hợp với điều kiện ngoài trời, chống trơn trượt và gần gũi, phù hợp với quang cảnh chung.



Hai góc vườn xinh trong kiến trúc biệt thự - Ảnh 3 (Phương án 1)

Kiểu vườn trong thiết kế biệt thự hiện đại của cô Tâm là mẫu thiết kế mới, khi gỡ bỏ những hàng cột rào gỗ, hay bê tông, thay vào đó là dãy rào cây xanh, được cắt tỉa đẹp mắt, bao quanh khuôn viên biệt thự. Đây được đánh giá là thiết kế ấn tượng, thu hút được mọi ánh nhìn. Hình khối và đường nét của biệt thự và khu vườn vừa mềm mại, lại dứt khoát, khỏe khoắn thể hiện được sự chắt lọc, cân nhắc trong quá trình thiết kế, xây dựng. Màu sắc mang đến vẻ đẹp thanh thoát, sang trọng và rất mát mẻ phù hợp cho những mùa nắng nóng.

Vì đây là hai phương án kế tiếp cho cùng một gia đình nên, kiến trúc sư đã giữ lại chi tiết thiết kế phần garace mà chủ nhà yêu cầu. Có thế nói, góc thiết kế này là sự tâm đắc và sàng tạo nhất cho không gian xanh của khu sân vườn biệt thự. Bởi đây là phần không gian làm ngồi biệt thự kém duyên, lệch đi nét thẩm mỹ của thiết kế, làm giảm đi sự bề thế, tầm cao của biệt thự. Vì thế, kiến trúc sư đã tận dụng phần diện tích này, thiết kế một khu sân vườn trên nóc garace. Thiết kế này có thể ví von như kiểu thiết kế Penthhouse – vườn trên cao ở các căn hộ cao cấp hiện nay.

Điểm hấp dẫn mà khu vườn trên cao này thể hiện là tính sáng tạo và khéo léo trong thiết kế, sắp đặt nhằm đem đến nhiều nhất tính thân thiện và giá trị “xanh” như với điều kiện sống giữa thiên thiên dưới mặt đất. Khu vườn này được thiết kế dùng làm khu vui chơi, sum họp cho gia đình hay chiêu đãi tiệc với bạn bè, khách khứa. Một ý tưởng sáng tạo giải quyết được yêu cầu khó của gia chủ về khu vực sinh hoạt ngoài trời nhưng phải riêng tư, tránh được sự ồn ào, náo nhiệt của đường phố. Bên cạnh đó, khu vườn sẽ trở thành bức tranh thiên nhiên thứ hai cho không gian nội thất của kiến trúc biệt thự.
3. Hai kiểu thiết kế mái - Hai vẻ đẹp khác nhau cho biệt thự

Thiết kế mái là điểm khác nhau duy nhất của hai phương án thiết kế cho biệt thự của cô Tâm ở quận 2. Tuy chỉ thay đổi kiến trúc mái nhưng đó lại là thay đổi quan trọng cho một kiến trúc biệt thự. Thiết kế biệt thự nhà vườn đầu tiên chọn kiểu mái bằng quen thuộc của phong cách hiện đại, tạo vẻ đẹp mạnh mẽ, lịch lãm cho kiến trúc biệt thự. Thiết kế mái bằng có ưu điểm là hạn chế việc che khuất ánh sáng rọi vào không gian nội thất.



Thiết kế biệt thự đơn giản, tinh tế - Ảnh 4 (Phương án 1)

Trong khi đó thiết kế biệt thự nhà vườn hiện đại của phương án thứ hai lại chọn kiểu mái dốc có gam màu trắng, tạo nét đẹp nhẹ nhàng, quý phái khác hẳn so với thiết kế đầu. Cũng chính kiểu mái dốc làm hạn chế việc lấy sáng vào không gian sinh hoạt, nên các kiến trúc sư quyết định tạo phần mái trống, cho ánh sáng có thể rọi vào khu vực ban công kính rộng nhất. Cách thiết kế mái này khi kết hợp với các ô cửa sổ kính, sẽ tạo nên sự khúc xạ, khiến ánh sáng dù chỉ rọi trực tiếp vào một khu vực nhưng lại có cơ hội chiếu sáng đến các không gian khác. Vì vậy, kiểu thiết kế này đã mang đến hiệu quả vượt ngoài cái nhìn đơn thuần khi vừa tiếp cận biệt thự.

Mổi kiểu thiết kế biệt thự nhà vườn hiện đại sẽ mang đến một kiến trúc khác nhau, nhưng tất cả đều có chung mục đích mang đến một không gian sống tiện nghi, thoải mái, thân thiện để thật sự trở thành tổ ấm cho mỗi gia đình.

Ngọc Quyên - Nhà Đẹp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét